ประธานาธิบดี ตุรกี

โฟเควสท์ (IQ) รายงานข่าวว่า ทางด้าน ประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งประเทศตุรกีได้มีการออกมาเปิดเผยในภายหลังจากมีเหตุการณ์การส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ชุดแรกจากรัสเซีย และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งประเทศสหรัฐฯได้มีอำนาจที่จะสั่งการให้มีข้อยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรตุรกีและสหรัฐก็ควรที่จะหาจุดกึ่งกลางในการคลี่คลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้นด้วย

โดยที่ก่อนหน้านี้ทางสหรัฐได้มีการออกมาแถลงข่าวว่าเตรียมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกีภายหลังที่ตุรกีได้มีการรับมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ชุดแรกกับตุรกีไปแล้วโดยในข่าวได้มีการระบุว่า ในสัญญาซื้อขายระหว่างตุรกีกับรัสเซียนั้นได้มีการกำหนดให้ S-400 ชุดแรกที่ถูกส่งไปยังฐานทัพอากาศ Murted หรือมีชื่อเดิมว่า ฐานทัพอากาศ Akinci ที่ได้อยู่นอกกรุงอังการาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งตุรกีและรัสเซียก็ได้มีการลงนามในข้อตกลงวงเงิน 2.5 พันล้านดอลล่าร์ในเดือนธันวาคม เพื่อที่จะได้ซื้อระบบป้องกันทางอากาศ S-400 เป็นจำนวน 2 ชุดซึ่ง S-400 ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นระบบขีปณาวุธต่อต้านอากาศยานระยะไกลที่เรียกว่าทันสมัยที่สุดในรัสเซียแล้วและตอนนี้ทางตุรกีก็ถือว่าเป็นประเทศแรกในกลุ่มองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ที่ได้ครอบครองระบบนี้ไว้

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *