ทรัมป์ถึงผู้นำตุรกี

ก่อนหน้านี้ที่ได้มีกระแสข่าวว่าวทางด้านของประธานาธิบดี ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีทายิบ เออร์โดกันของตุรกี  ที่ได้มีการลงวันที่  9 Oct 2019  ที่มีเสียงวิพากย์วิจารย์กันอย่างหนาหูว่าคงจะเป็นจดหมายที่เรียกได้ว่าประหลาดที่สุดฉบับหนึ่ง  เนื่องจากว่าภายในข้อความจะเป็นภาษาและลีลาที่ผิดเพี้ยนไปจากมารยาททางการทูตและมีประโยคลงท้ายที่เรียกได้ว่าดูไม่ค่อยเข้าหูซักเท่าไหร่สำหรับในคนที่เคยคบหากันมาก่อน

โดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีการลงท้ายจดหมายด้วยถ้อยคำที่เหมือนเป็นการขู่ ตะคอก คือ

Don t be a tough guy. Don t be a fool!!! Will call you later.

ที่แปลได้ว่า..

อย่าซ่า อย่างี่เง่า…แล้วผมจะโทรไปหา….

จดหมายนี้ได้มีการเขียนขึ้นมาภายหลังจากที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีตุรกี  โดยหลังจากที่วางหู ทรัมป์ ได้ทำการสั่งการถอนทหารอเมริกันที่ได้ทำการประจำอยู่ทางเหนือของซีเรียกลับโดยด่วนและเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้สร้างแปลกใจให้กับผู้คนเป็นอย่างมากและยังรวมไปถึงรัฐมนตรีกลาโหมต่างประเทศและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ทรัมป์ ได้เผยว่า ..

ได้มีการเจรจากับประธานาธิบดีตุรกีแล้วและตกลงว่าตุรกีจะมาดูแลปัญหาทางเหนือของซีเรียแทนนั่นเอง  โดยทรัมป์ ได้มีการสั่งถอนทหารอเมริกันทั้งหมดกว่า 1000 นาย นั่นหมายความได้ว่าจะก่อให้เกิดสูญญากาศทางทหารขึ้นมาได้ ส่วนทางด้านของตุรกีที่มีการออกตัวว่า จะหยุดการรุกคืบก็ต่อเมื่อนักรบเคิร์ดยอดวางอาวุธเพียงเท่านั้นและทางนักรบชาวเคิร์ดที่รู้ดีว่าถ้าพวกเขายอมทำตามกาอาจจะต้องถูกกวาดล้างอย่างแน่นอนและพวกเขาเองก็ถือว่าสิ่งที่ โดนัลด์ ทรัมป์  ได้กระทำลงไปเสมือนเป็นการแทงข้างหลังทะลุไปถึงหัวใจเลยทีเดียว

ถึงอย่างไรก็ดีสำหรับจดหมายฉบับนี้ที่เรียกได้ว่าเป็นภาษาที่ข่มขู่ รุนแรง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการปล่อยออกมาให้บรรดานักข่าวได้อ่านกันอีกด้วย

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *